Xuất nhập khẩu vẫn còn là ngành tương đối mới mẻ tại Việt Nam hiện nay. Sự phát triển của ngành xuất nhập khẩu mới được phát triển trong một vài năm trở lại đây đặc biệt là khi Việt Nam gia nhập TPP. Sự kiện mở ra cơ hội và thách thức vô cùng lớn cho ngành xuất nhập khẩu. Hiểu biết kiến thức ngành xuất nhập khẩu là vô cùng quan trọng. Cùng tìm hiểu về ngành này và nhân viên xuất nhập khẩu cần những gì với chúng tôi ngay sau đây.
Tìm hiểu về đặc điểm của ngành xuất nhập khẩu
Xuất khẩu là gì?
Nhập khẩu là gì?
Xuất nhập khẩu là gì?
Công việc của một nhân viên xuất nhập khẩu là gì?
Những công việc cụ thể mà một nhân viên xuất nhập khẩu phải làm đó chính là: họ sẽ là người làm việc trực tiếp với khách hàng của mình. Nhân viên xuất nhập khẩu cần tiến hành giao dịch, đàm phán, ký kết hợp đồng với khách hàng.
Họ cũng là người nhận các hợp đồng, đơn đặt hàng với các doanh nghiệp đồng thời tiến hành hoàn tất thủ tục chứng từ xuất nhập khẩu hàng hóa.
Các nhân viên làm việc trong ngành xuất nhập khẩu cũng chính là người tiến hành lựa chọn các phương tiện vận chuyển phù hợp với nhu cầu của khách hàng, phù hợp với đặc điểm của từng loại hàng hòa
Nhân viên xuất nhập khẩu cùng với kế toán, nhân viên xuất nhập khẩu thực hiện các hoạt động mở L/C, làm các bảo lãnh ngân hàng. Nhận thanh toán tiền bằng nhiều phương thức khác nhau;
Ngoài ra, nhân viên làm việc trong lĩnh vực xuất nhập khẩu còn cần liên lạc, duy trì mối quan hệ với các nhà cung cấp. Báo cáo nội bộ và tham mưu cho các trưởng phòng kinh doanh chiến lược xuất nhập khẩu hiệu quả…
Có thể nói ngành xuất nhập khẩu ngày càng tỏ ra vai trò quan trọng trong việc phát triển kinh tế đất nước. Xuất nhập khẩu đang tăng trưởng với kim ngạch khá cao và đa dạng về hàng hóa, dịch vụ. Việc tìm hiểu về ngành xuất nhập khẩu và nhân viên xuất nhập khẩu cần những gì là rất cần thiết.